Thi công Hòn Non Bộ tại Nghệ An

Thứ bảy - 19/12/2015 09:51
Hòn Non Bộ ngày nay đã không còn xa lạ với mọi người bởi mức độ phổ biến của nó. Nhiều gia chủ lựa chọn thiết kế thi công hòn non bộ không chỉ là vật trang trí cho không gian công trình mà còn mang ý nghĩa phong thủy to lớn. Tiểu cảnh Sân vườn Đẹp sẽ phân tích chi tiết và tìm hiểu rõ hơn về hòn non bộ. Bài viết sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích và đừng bỏ lỡ bất kỳ chi tiết nào nhé.
Thi công Hòn Non Bộ tại Nghệ An
Hòn non bộ là gì?

Hòn non bộ hay núi non bộ (gọi tắt là non bộ) là nghệ thuật xây dựng, sắp đặt, thu nhỏ, đưa những ngọn núi to lớn ngoài tự nhiên vào trong các vườn cảnh để phục vụ mục đích thưởng ngoạn trong cuộc sống. Non bộ là một thú chơi của không chỉ của người Việt mà còn là của nhiều dân tộc trên thế giới.

Non bộ đã phát triển từ rất lâu đời. Theo nhiều tài liệu nghiên cứu thì nó bắt nguồn  từ đời nhà Hán ở Trung Quốc vào những năm 200 TCN. Trải qua hàng nghìn năm phát triển, nó đã du nhập tới rất nhiều nước trên thế giới. Nhưng phổ biến và được ưa chuộng nhất vẫn là ở các nước Á Đông. Tại mỗi quốc gia, nghệ thuật hòn non bộ được biết đến với các phong cách khác nhau. Nổi bật như Penjing của Trung Quốc hay Bonkei của Nhật Bản. Mỗi phong cách sẽ có lỗi thiết kế riêng, thu hút bởi các yếu tố: đá, cây, cỏ, nước….

 
y nghia cac the nui hon non bo san vuon a dong
Các thế núi hòn non bộ

Việc sắp xếp, tạo hình, thiết kế hòn non bộ hoàn toàn không phải là ngẫu nhiên. Mà chúng đều được tính toán rất cẩn thận và mỗi một hình dáng non bộ đều mang một hàm ý khác nhau.

Thế Độc Phong

 
hon non bo the doc phong
Thi công Hon non bộ thế Độc Phong

Đây là thế núi mang phong thái uy nghiêm, oai vệ. Ý nghĩa của nó là sự độc tôn, không có núi nào cao bằng ở xung quanh. Đặc điểm của thế Độc Phong là chóp núi cao, nhọn, sườn núi dốc và hiểm trở. Hòn non bộ kiểu này mang phong cách của một đấng nam nhi “đầu đội trời, chân đạp đất”, khí phách hiên ngang và kiêu hãnh.

Thế Song Phong
 
 
thi cong hon non bo ngoai troi
Thi công Hòn Non Bộ Thế Song Phong

Song Phong là hai hòn núi có chiều cao tương đương. Nếu 2 chóp núi cao ngang nhau thì như sự đối kháng. Còn nếu chiều cao chênh lệch nhau, bên cao bên thấp thì có thể được liên tưởng đến một cặp vợ chồng, một đôi uyên ương. Hoặc cũng có thể được ví von cho tình cảm giữa cha – con, mẹ – con. Tuy nhiên thế núi này rơi vào số chẵn, trong phong thủy Á Đông thường không ưa chuộng.

Thế Đa Phong

z2184524496831 90a638ac2b300f1b6ac015b7ad372d0b
 
z2184529240378 c6fc64feb9359ac7c641f965a52a4ddb
Thi công Hòn Non Bộ thế Đa Phong

Đây có thể được coi như một dãy trường sơn, quần thế các quả núi cao thấp khác nhau. Tuy nhiên luôn có một và duy nhất một ngọn núi cao hơn hẳn. Ngọn cao nhất được xem như là núi chủ, các ngọn còn lại được xem là khách hoặc chư hầu (cấp dưới). Nếu đặc điểm của hòn núi chủ cao, nhọn như thế núi Độc Phong thì tổng thể hòn non bộ kiểu này sẽ có những tính cách tương đồng như vậy. Thiết kế thi công hòn non bộ thế Đa Phong cũng rất được ưa chuộng và phổ biến hiện nay.

Thế Kỳ Phong

Thế núi non bộ này là sự kết hợp với nhiều nét tương đồng của cả thế độc phong và đa phong. Thế Kỳ Phong có nhiều quả núi nhưng lại đứng cách biệt, phân tách hoàn toàn. Núi chủ xa hẳn các núi nhỏ khác. Chúng mang vẻ lạnh lùng, sự bí ẩn và gây sự tò mò rất lớn. Thiết kế hòn non bộ kiểu này khá ấn tượng, kích thích sự tưởng tượng của người xem.

Thế Long Thăng

 
hon non bo the long thang
Thi công Hòn non bộ thế Long Thăng

Long Thăng hay Thăng Long mang hàm ý rồng bay lên. Đặc điểm dễ nhận thấy là núi cao hiểm trở, sườn dốc nghiêng nhiều. Thế Long Thăng với dáng dấp của một con rồng đang hướng bay lên mang ý nghĩa là cho sự thăng tiến, vượt qua khó khăn. Ngoài ra với ý chí của rồng, gia chủ sẽ luôn mạnh mẽ và không đầu hàng trước mọi nghịch cảnh. Thi công hòn non bộ mẫu này đòi hỏi các nghệ nhân có tay nghề cao và nhiều kinh nghiệm.

Thế Lập Chương

 
hon non bo thi cong tai nghe an
Thi công Hòn Non Bộ thế Lập Chương


Vẻ đẹp từ thế núi này rất dễ nhận ra dù nhìn từ xa hay lại gần. Thế Lập Chương có đặc điểm vách núi cao dựng đứng, có thể dạng trơn tuột từ trên đỉnh xuống tới chân. Nhìn từ xa chúng giống như một bức bình phong vững chãi. Người chơi hòn non bộ với thế núi này chắc chắn sẽ là một điểm tựa an toàn cho những người xung quanh.

Thế Kỳ Nham

 
the hon non bo
Thi công Hòn non bộ Thế Kỳ Nham

Thế núi non bộ Kỳ Nham tuy độc đáo và lạ mắt tuy nhiên lại không phổ biến. Bởi chúng có hình dạng như một tàng cây, có nét giống với hình hài của người hay vật nào đó. Trong tự nhiên dạng này ít gặp và gần như không có. Muốn thiết kế thi công hòn non bộ với thế núi này thì cần chế tác vô cùng công phu. Các nghệ nhân phải khéo léo thực hiện qua các công đoạn mài giũa và tạo hình mới tạo ra được một tác phẩm đẹp.

Quy trình thi công hòn non bộ

Không chỉ cần quan tâm đến giá thành, quý khách hàng cũng nên biết thêm về quy trình thi công hòn non bộ. Đây thông tin hữu ích giúp bạn biết làm cách nào để đảm bảo chất lượng công trình và quá trình sử dụng được kéo dài lâu nhất có thể. Sau khi đã chốt phương án và bản vẽ chi tiết thiết kế hòn non bộ, quá trình thi công cơ bản được thực hiện qua các bước sau:

Bước 1: Đắp hòn non bộ và xây hồ cá (nếu có) phía dưới với chất chống thấm, đất màu, lưới mắt cáo, đá xanh, gạch thẻ, gạch men… Sau đó tiến hành làm thác nước bằng hệ thống ống nhựa. Lắp thêm hệ thống đèn xung quanh hòn non bộ để chiếu sáng vào ban đên, cũng như tăng vẻ đẹp cho công trình.

Bước 2: Đặt lưới mắt cáo tại vị trí song song với nơi làm hòn non bộ.

Bước 3: Dùng hồ đã trộn xi măng để đắp lên trên bề mặt của tấm lưới đã đặt sẵn. Chú ý không nên đắp quá phẳng mà hãy đắp một cách lồi lõm để tạo nên sườn núi một cách tự nhiên nhất.

Bước 4: Đặt ống nước đã được khoan nhiều lỗ, để khi nước chảy qua sẽ tạo ra hình ảnh mưa rơi trên sườn núi. Để tăng thêm vẻ đẹp cũng như nổi bật vào ban đêm cho hòn non bộ.

Bước 5: Trang trí cho hòn non bộ. Bạn có thể đặt thêm đá cuội, bố trí cây xanh hoặc những vật dụng trang trí khác để tăng vẻ đẹp cho công trình hòn non bộ.

Sự khác biệt khi thiết kế thi công hòn non bộ tại Tiểu cảnh Sân vườn Đẹp

Mỗi đơn vị có đặc điểm và phong cách riêng để khách hàng có thể cảm nhận. Với kinh nghiệm và uy tín đã được khẳng định qua nhiều năm và hàng ngàn công trình thi công trên khắp cả nước, chúng tôi tự tin và khác biệt bởi:

– Thiết kế hòn non bộ độc đáo, phù hợp với xu thế và phong thủy

– Lắng nghe ý kiến từ khách hàng và phân tích dưới góc nhìn chuyên gia

– Quy trình chuyên nghiệp, uy tín

– Thi công đúng chuẩn với bản vẽ và ý tưởng đã thống nhất

– Làm việc nhanh chóng, đúng tiến độ

– Trang thiết bị máy móc hiện đại, đội ngũ nhân sự tay nghề cao

– Nhiệt tình, tỉ mỉ trong trừng công đoạn, làm việc có Tâm để xứng Tầm đẳng cấp

– Cam kết bảo hành lâu dài, hỗ trợ bảo trì trọn đời cho mọi công trình.

THÔNG TIN LIÊN HỆ
Văn phòng: Số 15A, ngõ 5, đường D1, TP. Vinh, Nghệ An
Địa chỉ kho: Số 68, Đại lộ 3/2, TP. Vinh, Nghệ An
Hotline/Zalo: 0985416376

Các tin khác

BLOG KIẾN THỨC PHONG THỦY
BẢN ĐỒ ĐƯỜNG ĐI - GOOGLE MAP
Gửi phản hồi
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây